หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2556

วิธีการกําจัดขนรักแร้



- การโกนออกเป็นวิธีการแรกสุดที่สะดวก รวดเร็ว และประหยัดเวลามากที่สุด  เพียงแค่เลือกใบมีดโกนที่โฆษณาอยู่ตอนนี้แต่ก่อนจะโกนต้องทำให้ขนนุ่มซะก่อนด้วยการทำให้เปียกน้ำ ใช้สบู่ หรือครีมสำหรับโกนขนโดยเฉพาะก็ได้  เสร็จแล้วก็ล้างน้ำออก  แต่วิธีนี้มีข้อเสียที่ว่าหลังจากที่โกนไปแล้วขนที่ขึ้นมาใหม่จะหยาบและแข็ง  ทำให้ต้องโกนซ้ำบ่อยๆ  เสี่ยงต่อการขูดผิวทำให้อักเสบ  อาจจะรู้สึกผิวไม่นุ่มและเรียบสมใจ

- การถอนออกก็เป็นอีกวิธีที่เป็นการกำจัดขนถึงรากกันเลยทีเดียว  เป็นวิธีที่ง่ายและสะดวกสุดๆอีกเช่นเดียวกับวิธีแรกเพียงแค่ใช้แหนบถอนขนในบริเวที่ต้องการ  ข้อเสียที่แน่ๆเลยคือ เจ็บจนสะดุ้งทุกครั้งที่ถอนแต่ละเส้น  และก็ใช้เวลานานๆมากกว่าจะหมดในบริเวณที่ต้องการเพราะว่าต้องดึงออกทีละเส้นๆ  ข้อเสียคืผิวจะเป็นตุ่มจากการดึงเส้นขนออกทำให้ไม่เรียบและอาจจะอักเสบได้

- การใช้แว๊กซ์หรือครีมกำจัดขน  วิธีนี้เจ็บตัวน้อยลงเพราะใช้วิธีการแว๊กซ์ขี้ผึ้งร้อนหรือเย็นแปะผ้าลงไปแล้วดึงย้อนขึ้น ไม่ยุ่งเกี่ยวกับรูขุมขน  มีข้อดีที่อยู่นานถึง 6 สัปดาห์เพราะขนขึ้นช้าทำให้ไม่ต้องทำบ่อยๆ และขนใหม่อ่อนนุ่ม แต่มีข้อเสียคือ หากกระตุกแรงอาจมีรากขนขาดเกิดเป็นขนคุดอยู่ข้างใน หรืออาจเกิดการระคายเคืองในบางคน




- การใช้ครีมกำจัดขน อาจทำโดยแว๊กซ์ขี้ผึ้งร้องหรือเย็นแปะผ้าลงไปแล้วดึงย้อนขึ้น ไม่ยุ่งเกี่ยวกับรูขุมขน การแว็กซ์มีข้อดีคือทิ้งช่วงได้นานถึง 6 สัปดาห์ เพราะขนขึ้นช้าทำให้ไม่ต้องทำบ่อยๆ และขนใหม่อ่อนนุ่ม แต่มีข้อเสียคือ หากกระตุกแรงอาจมีรากขนขาดเกิดเป็นขนคุดอยู่ข้างใน หรืออาจเกิดการระคายเคืองในบางคน  การแว็กซ์ขน มี 3 ประเภทให้เลือกใช้ ทั้งแบบร้อน แบบเย็น และแบบแผ่น โดยทางแว็กซ์แล้วดึงย้อนทิศทางของขน เหมาะกับขนบริเวณขาและบิกินี่ งานนี้ทดสอบความอดทนค่ะ เพราะขณะทำจะเจ็บไม่ใช่เล่น ข้อดีคือ ผิวจะเรียบเนียนและนุ่มนวล ขนงอกช้า แต่มีข้อเสียคือ จะรู้สึกเจ็บ อาจมีการอักเสบและระคายเคืองได้

- การใช้เลเซอร์ สามารถกำจัดขนได้ผลดีมากทำให้บริเวณที่กำจัดขนมีความสะอาด เนียน เรียบ สวยงาม และไม่ต้องเสียเวลาในการโกนหรือถอนอีกต่อไป  การใช้เลเซอร์จะใช้เวลาน้อยกว่ามาก เช่น กำจัดขนรักแร้ 2 ข้าง ด้วยเลเซอร์ ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง ในการใช้เลเซอร์ แพทย์จะฉายแสงเลเซอร์ตามบริเวณที่ต้องการกำจัดขน แสงเลเซอร์จะช่วยทำลายรากขน เพื่อไม่ให้ขนเกิดขึ้นมาได้ใหม่หลังการกำจัดขนด้วยเลเซอร์ สามารถอาบน้ำ ทาโลชั่น หรือโรลออนได้ตามปกติ แต่ควรหลีกเลี่ยงแสงแดดประมาณ 3 วัน โดยเฉพาะกรณีที่บริเวณที่กำจัดขนอยู่นอกร่มผ้า เช่น การกำจัดหนวดเครา เพราะอาจทำให้เกิดรอยตำตามมาได้

- การจี้ด้วยไฟฟ้า ชนิดคลื่นเสียง (แบบวิทยุ) ใช้เวลาประมาณ 1 - 2 ชั่วโมง ในกรณีที่เราต้องการให้การกำจัดขนได้ผลดียิ่งขึ้น แพทย์จะผสมผสานเทคนิคกำจัดขนโดยใช้ทั้ง 2 วิธี (เลเซอร์และการจี้ด้วยไฟฟ้า) ได้เช่นกันการกำจัดขนโดยการจี้ด้วยไฟฟ้า ต้องปฎิบัติดังนี้ ใช้น้ำแข็งหรือถุงเย็นประคบบริเวณที่ทำบ่อย ๆ ในวันแรกที่ทำเพื่อลดอาการบวมที่อาจจะเกิดขึ้น  ในช่วง 3 วันแรก หลังการกำจัดขน งดเว้นการว่ายน้ำในสระน้ำ หรือในทะเลเพื่อป้องกันการอักเสบ  งดการใช้ลูกกลิ้ง น้ำหอม เครื่องสำอาง หินขัด หรือฟองน้ำขัดผิวในบริเวณที่กำจัดขนภายใน 7 วัน หลังการกำจัดขนแล้ว

วิธีที่ 1 - 4 สามารถทำได้ด้วยตัวเองที่บ้าน สะดวกและประหยัดที่สุดแต่ก็ไม่ใช่การกำจัดขนแบบภาวร  แต่สองวิธีหลังเป็นการกำจัดขนถาวรที่จำเป็นต้องใช้ผู้ชำนาญการโดยเฉพาะไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง  และยังมีราคาต่อการทำแต่ละครั้งพอสมควร  ยังไงก็ลองหาวิธีที่เหมาะกับตัวคุณเองที่สุด ..


อ่านเรื่องราวอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่ http://www.howto.in.th