หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2556

วิธีการกําจัดหนู



วิธีการกําจัดหนูที่เป็นภัยร้ายใกล้ตัวเรามากที่สุด  หนูเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเฉลียวฉลาดในการเอาชีวิตรอดจากการคุกคามจากสัตว์เลี้ยงอื่น รวมทั้งมนุษย์เราด้วยสามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี ทั้งยังแพร่พันธุ์ได้รวดเร็ว  การที่จะหาทางป้องกันและกำจัดให้ได้ผลนั้นต้องมีวิธีการที่แน่นอนนั้นเราจะต้องสำรวจการแพร่ระบาดของหนูก่อนว่ามีมากน้อยแค่ไหน จากรอยกัดแทะ โพรงหรือรูหนู รอยทางเดิน มูลหนู รอยเมือก กลิ่นสาบ เป็นต้น  หลังจากนั้นจัดการปิดหรืออุดทางหนูเข้าออก เมื่อสำรวจพบว่ามีช่องทางเดินของหนู กำจัดมูลฝอย ซึ่งเป็นอีกวิธีหนึ่งที่สามารถทำลายแหล่งอาหารและที่พักอาศัยของหนู การปรับปรุงอาคารสำนักงานและบ้านเรือน ให้ถูกสุขลักษณะ การเก็บพวกอาหารแห้ง การเก็บอาหารแห้งที่ถูกต้องและเหมาะสมให้ปลอดภัยจากหนู  และเริ่มต้นเลือกวิธีการกำจัดหนูจากที่หลายๆท่านทดลองแล้วดังนี้

1.วิธีที่นิยมมากๆคือการวางยาเบื่อหนู ซึ่งปัจจุบันนิยมใช้สารประกอบเคมีชนิดต่างๆมาช่วยกำจัดหนู บางชนิดพบว่ามีอันตรายต่อมนุษย์และสัตว์เลี้ยงสูง ซึ่งสารประกอบเคมีเหล่านี้ไม่ควรนำมาใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมอาหารโดยเด็ดขาด เพราะอาจปนเปื้อนไปในอาหารหรือผลิตภัณฑ์อาหารได้ ปัญหาที่พบในการกำจัดหนูโดยใช้สารเคมีคือ หนูมักจะตายในที่ลับตามองไม่เห็น ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นและแพร่เชื้อโรคได้ แถมสารเคมีที่ใช้ก็เป็นอันตรายต่อมนุษย์ในการใช้วิธีนี้ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ



2.การใช้แก๊สพิษรม  การกำจัดหนูนอกจากจะใช้สารเคมีต่างๆแล้ว ยังมีการใช้แก๊สพิษช่วยในการป้องกันและกำจัดหนูด้วย ตัวอย่างแก๊สพิษที่นำมาใช้คือ Calcium cyanide ซึ่งจะมีปฏิกิริยากับความชื้นในอากาศ ทำให้เกิด Hydrogen cyanide แก๊สที่เกิดขึ้นนี้ไม่เพียงแต่เป็นพิษต่อหนูและมนุษย์เท่านั้น ยังพบว่าเป็นพิษต่อแมลงและสัตว์อื่นด้วย แก๊สพิษที่ใช้กำจัดหนูนี้นอกจากจะมีHydrogen cyanide แล้ว ยังอาจใช้ Methyl bromide sulfur dioxide และ carbon monoxide ได้ด้วย การใช้แก๊สพิษนี้จะได้ผลต่อเมื่อเป็นห้องปิดสนิทแก๊สรั่วไม่ได้ และในการกำจัดหนูด้วยการรมแก๊สพิษนี้ควรดำเนินการโดยนักกำจัดหนูอาชีพเท่านั้น เพราะมีอันตรายมาก

3.การใช้กาวหรือกับดักหนู เป็นวิธีที่ถูกและมีประสิทธิภาพดี มีทั้งแบบตีและกับดักกรง ส่วนเหยื่อที่ใช้ล่อนั้นอาจเป็นพวกเนื้อหรือปลาหรืออาหารอะไรก็ได้ ควรจะมีการเปลี่ยนบ่อยๆ เพื่อป้องกันมิให้หนูเกิดความคุ้นเคย นอกจากนี้ผู้ดักควรใช้มือจับกับดักน้อยที่สุดทั้งนี้เพราะหนูจะมีจมูกไวมาก ถ้าได้กลิ่นคนมันจะไม่กินเหยื่อ การวางกับดักหนู ควรวางให้ชิดฝาผนังหรือในมุมมืด หรือหลังกองอาหาร หรือในบริเวณใดก็ตามที่คิดว่าเป็นทางผ่านของหนู การวางกับดักให้ต่ำกว่ากว่าระดับพื้นเล็กน้อยอาจทำให้สามารถดักหนูได้ดีขึ้นหรืออาจจะเอากับดักไว้ในที่ราบและไม่ลึกนัก และที่ผิวหน้ามีขี้เลื่อยหรือเมล็ดพันธ์พืชวางทับอยู่กับดักจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น การใช้เหยื่อที่มีปริมาณมากจะทำให้ดักหนูยากยิ่งขึ้นและหนูที่รอดจากกับดักไปจะเข็ดและไม่กล้ามาอีก ทำให้กำจัดได้ยาก หากหนูมีจำนวนมากให้ใช้กับดักจำนวนมากช่วยเพื่อป้องกันหนูที่จะหลุดรอดไปได้และเกิดความกลัวเข็ดกับการดักหนูวิธีนี้

4.การเลี้ยงแมว เป็นวิธีกำจัดหนูที่ดีวิธีหนึ่ง และยังเป็นการป้องปรามไม่ให้หนูที่อาศัยในบ้านออกมาเดินเพ่นพ่านได้ตามอำเภอใจ แต่ควรฝึกให้แมวจับหนู เมื่อจับหนูได้แล้ว อย่าได้ให้แมวกินหนู เพราะหนูบ้านสกปรกมาก มีทั้งเชื้อโรคและหมัดไรหนูที่เกาะอาศัยดูดเลือดหนูกินเป็นอาหาร หากหนูตายเกิน 20 นาที หมัดก็จะออกจากตัวหนู ก่อนที่จะกระโดดไปเกาะดูดเลือดที่ตัวแมวต่อ หรือไม่ก็ตัวเรานี่แหละ ดังนั้น ควรนำหนูที่ถูกแมวกัดตาย ใส่ลงในถุง มัดปากถุงให้แน่น ทำป้ายร้อยเชือกผูกไว้ เขียนบอกว่า หนูตายนะห้ามเปิด! คนมาเก็บของเก่าหรือคนเก็บขยะจะได้ปลอดภัยด้วย

5.ใช้วิธีเครื่องไล่หนู และแมลงสาบแบบที่มีขายทั่วไปหลักการคือปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าและคลื่นเสียง SONIC WAVE จะกระจายไปตามสายไฟฟ้าครอบคลุมพื้นที่ถึง 180-225 ตรม. จะเข้าไปรบกวนระบบปราสาทของหนูและแมลงสาบ ทำให้หนูและแมลงสาบ ต้องย้ายที่อยู่ เพื่อหนีให้พ้นรัศมีการทำงานของเครื่องไล่หนูและแมลงสาบ แต่วิธีนี้หลายๆท่านใช้แล้วไม่ได้ผลเท่าไหร่

6.ใช้วิธีแบบไทยๆวิธีที่ทำให้หนูออกจากบ้านของคุณแบบง่ายๆ และประหยัดเงินคือ นำไม้ยี่โถ ไปตากแดดให้แห้ง แล้วนำไปบดเป็นผง เสร็จแล้วนำไปโรยตามซอกที่หนูชอบอยู่ เพียงเท่านี้หนูก็พากันขนย้ายครอบครัวหนีออกไปจากบ้านของคุณไปเลย และอีกวิธี คือการนำเปลือกมะนาวที่เราบีบน้ำมะนาวออกแล้วมาวางไว้ที่หนูชอบไปซุกซ่อนอยู่ก็สามารถไล่ทั้งหนู แมลงสาบ ได้ด้วย  การไล่หนู อีกวิธีแบบไทยคืการนำน้ำมันระกำ 10 ส่วน ผสมกับน้ำมันสะระแหน่อีก 90 ส่วนแล้วผสมให้เข้ากัน เอาไปทาตามทางเดินของหนู หรือที่ๆ หนูชอบเพิ่นพ่าน เมื่อหนูได้ กลิ่นน้ำมันทั้งสองอย่างนี้มันก็จะไม่มารบกวนอีก


นอกจากนี้บางท่านก็แนะนำให้เอาคราบงูหรือฉี่แมวไปวางไว้ในบริเวณที่หนูผ่านบ่อยๆก็มี  แต่ทั้งนี้วิธีการกำจัดหนูที่ดีที่สุดก็คือการจัดการบ้านเรือนให้เป็นระเบียบ  จัดเก็บข้าวของ อาหารให้เป็นที่เป็นทางน่าจะเป็นแนวทางการจัดการที่ดีที่สุดในการการกำจัดหนูศัตรูตัวร้ายไปจากบ้านเรือนของเรา .. 



อ่านเรื่องราวดีๆได้ใน http://www.howto.in.th

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น