หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2556

วิธีแก้เครียด



ความเครียดสามารถเกิดขึ้นได้กับบุคคลทุกวัย  เครียดจากการเรียน การทำงาน เครียดเรื่องปัญหาครอบครัว หรือต่างๆนานาซึ่งล้วนไม่ดีต่อตัวเองทั้งนั้น  ความเครียดมีทั้งแบบเครียดฉับพลัน คือความเครียดที่เกิดจากการกดดันในขณะนั้นแล้วจะหายไปเอง กับความเครียดแบบสะสมที่เกิดขึ้นทีละเล็กละน้อยซึ่งแบบนี้จะอันตรายมากๆเพราะถ้าจนถึงที่สุดก็จะระเบิดออกมาถึงขั้นทำร้ายตัวเองและคนรอบข้างไปด้วย การแก้เครียดมีหลายวิธีด้วยกันลองดูเผื่อจะสามารถใช้กับตัวเองได้ไม่อันใดก็อันนึงล่ะ ตามนี้

1.ออกกำลังกายซะ เสียเหงื่อซะบ้างจะได้เลิกคิดมากหรือวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาที่โถมเข้ามาคนจำนวนมากออกกำลังเพื่อควบคุมน้ำหนักและเพื่อสุขภาพร่างกายที่ดี แต่การออกกำลังกับการจัดการความเครียดก็มีความเชื่อมโยงกันพอดู เพราะการออกกำลังทำให้เราหันเหความสนใจไปจากสถานการณ์อันตึงเครียด เช่นเดียวกับเป็นทางออกของความหงุดหงิดคับข้องใจ  และทำให้คุณชื่นบานด้วยการหลั่งของเอนดอร์ฟินส์


2.นอนหลับพักผ่อน เป็นการลดความเครียดในแบบที่ง่ายที่สุด มีการใช้วิธีนี้โดยเรียกว่า "นิทราบำบัด" เพื่อลดอาการตึงเครียดของสมอง บางตำรากล่าวไว้ว่าวิธีการที่ดีที่สุดในการรักษาสมดุลแห่งความเครียด คือ การฝึกจิตง่ายๆ ครั้งละ 10 - 15 นาที เช้าและเย็น ด้วยการนั่งท่าสบายๆ อยู่ที่โต๊ะทำงานของคุณ หนุนศีรษะบนแขนที่วางไขว้กัน หรือหาที่เหมาะนอนท่าเหยียดยาว หลับตาและปล่อยตัวตามสบาย เพื่อผ่อนคลายง่ายๆ เมื่อคุณหลับตาสามารถตัดข้อมูลต่างๆ ไม่ให้เข้าสู่สมองได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ เลยทีเดียว



3.หัวเราะเพื่อผ่อนคลายความเครียด หลายๆท่านคงเคยดูข่าวจากทางทีวีที่ใช้วิธีการหัวเราะดังๆเพื่อครายความตึงเครียด การหัวเราะจะช่วยลดความดันโลหิตและระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็นการรักษาสมดุลของระบบประสาททางหนึ่งด้วย (ฮอร์โมนคอร์ติซอล = ฮอร์โมนแสดงความเหนื่อยล้าในกระแสเลือด) สำหรับบางคนการหัวเราะเพียงครั้งเดียวมีค่าเท่ากับการผ่อนคลายสี่สิบห้านาทีเต็มที


4.ระบายออกกับเพื่อนหรือคนที่เราไว้ใจ การเก็บปัญหาเอาไว้โดยไม่ได้ระบายให้คนอื่นรับฟังก็เหมือนกับการสะสมระเบิดเวลาเอาไว้กับตัวเองเรื่อยๆรอวันระเบิดออก  แต่ถ้ามีการพูดคุย แลกเปลี่ยนกับเพื่อนหรือคนรู้ใจซะบ้างก็จะช่วยทำให้ความเครียดได้ผ่อนคลายหรือเบาบางลงได้บ้างถึงแม้จะช่วยอะไรไม่ได้สำหรับปัญหาแต่ก็เป็นการแก้เครียดที่ดีอีกวิธีหนึ่งเลย

5.ใช้กลิ่นในการบำบัด หรือเรียกว่า อโรมาเธอราพี คือ การบำบัดโดยการใช้กลิ่นจากพืชโดยวิธีการสกัดเอาสารสำคัญที่เรียกว่า น้ำมันหอมระเหย มาใช้ในการบำบัด ซึ่งมีด้วยกันหลายวิธี แต่หลักการสำคัญคือ เมื่อร่างกายได้รับสารสำคัญจากน้ำมันหอมระเหยแล้วจะมีผลต่อระบบการทำงานในร่างกายที่ควบคุมระบบประสาทและการหลั่งฮอร์โมน เพื่อกระตุ้นการทำงานของสมอง ส่งผลให้จิตใจสงบผ่อนคลาย ช่วยป้องกันอาการทางจิต รักษาโรคเครียด โรคซึมเศร้า


6.ไปเที่ยวข้างนอกบ้าง การคลายเครียดวิธีนี้ไม่จำเป็นต้องไปเที่ยวต่างจังหวัด หรือนอนค้างอ้างแรมที่ไหนง่ายสุดเพียงแค่เปลี่ยนบรรยากาศลุกขึ้นเดินออกจากพื้นที่ๆอยู่ประจำไปยังส่วนที่แตกต่างออกไป  อย่างเช่นออกเดินเล่นนอกบ้าน ไปสวนสาธารณะซะบ้างแทนการนั่งคิดมากอยู่กับที่การได้แบบเห็นอะไรนอกเหนือจากปกติ ได้เห็นผู้คน จะทำให้รู้สึกดีขึ้นแน่นอน

7.การอ่านหนังสือ หรือฟังเพลงเบาๆ จะช่วยให้รู้สึกบรรเทาลง ได้ฟังเสียงดนตรีบรรเลง เสียงนกร้อง  อ่านหนังสือเล่มที่ชอบทำให้เกิดแรงบันดาลใจ จะช่วยให้ความเครียดลดลงมากกว่านั่งคิดอะไรไปเรื่อยๆคนเดียว

8.ร้องคาราโอเกะ หรือการตะโกนดังๆ ก็เป็นการระบายความเครียดที่หลายๆคนใช้กัน  ได้ปลดปล่อยซะบ้างแต่วิธีนี้แนะนำให้หาห้องเก็บเสียง หรือสถานที่ๆไม่มีคนน่าจะดีกว่าไม่งั้นอาจจะโดนกระถางต้นไม้ให้คุณจากข้างบ้านเอาได้

9.นั่งสมาธิ สวดมนต์เข้าวัดฟังธรรม อันนี้สำหรับท่านที่ปัญหาถาโถมเข้ามามากเกินไปการไปอยู่สถานที่สงบๆ นั่งสวดมนต์ ได้ใช้เวลาในการทบทวนปัญหา หาทางออกที่ดีที่สุดน่าจะเป็นอีกแนวทางที่ใช้กันมากพอสมควร

10.ปรับเปลี่ยนอะไรใหม่ๆซะบ้าง  เช่นการจัดวางสิ่งของ เปลี่ยนการแต่งตัว ปรับทัศนคติให้คิดในเชิงบวก จะช่วยทำให้การวิตกกังวลจากปัญหาหรือความเครียดลดลง  การคิดในแง่ดีย่อมสร้างสิ่งดีๆเข้ามาหาตัวเราเองจะทำให้เราสามารถมองปัญหาและทางแก้ที่ดีได้  การอยู่กับสภาพเดิมๆด้วยความรู้สึกเดิมๆมีแต่จะแย่ลง ดังนั้นเปลี่ยนซะบ้างเพื่อจะได้หายเครียด

11.การผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ด้วยการเกร็งและคลายกลุ่มกล้ามเนื้อทั้งหลายในร่างกาย คุณสามารถผ่อนคลายความตึงเครียด และรู้สึกผ่อนคลายได้มากขึ้นในเวลาไม่กี่นาที โดยไม่ต้องมีการผึกฝนหรือเครื่องมือพิเศษใดๆ เริ่มด้วยการเกร็งกล้ามเนื้อทั้งหมดบนใบหน้า แยกเขี้ยวและยิ้มค้างไว้ 10 วินาทีแล้วผ่อนคลาย 10 วินาที ทำซ้ำกับกล้ามเนื้อคอ ตามด้วยไหล่ และกล้ามเนื้ออื่นๆ คุณสามารถทำแบบนี้ทีไหนก็ได้ และขณะที่คุณทำ คุณจะพบว่าตัวเองผ่อนคลายได้เร็วกว่าและง่ายกว่า

12.คลายเครียดด้วยการนวด  ปัจจุบันมีคนสนใจการนวดอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น นวดแผนไทย นวดเท้า นวดน้ำมัน นวดรักษาโรคเฉพาะที่ ทำให้มีสถาน บริการเกี่ยวกับการนวดหรือ Spa เกิดขึ้นเป็นดอกเห็ด การนวดเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อและทำให้เลือดลมสูบฉีด ทำให้ผู้ที่ถูกนวดรู้สึกผ่อนคลายและสบายมากยิ่งขึ้น การนวดน้ำมันยังทำให้มีผิวพรรณที่ดีอีกด้วย

13.กินซะเลยแก้เครียด บางตำรากล่าวว่าชอกโกแลตหรือโกโก้ช่วยในการลดความเครียดได้ เพราะในชอคโกแลตมีสารที่เรียกว่า Phenylethylamine ปกติสารเคมีตัวนี้สมองจะหลั่งออกมาขณะที่คนคนนั้นเกิดความรัก เว็บไซต์ 'ทาเลนท์ดีเวลอปดอทคอม' เผยแพร่ผลการศึกษา Dark Chocolate: The New Antianxiety Drug ของ ดร.เมอร์โคลา ที่ระบุการใช้ช็อกโกแลตบำบัดผู้ป่วยด้านอารมณ์ของคลินิกบำบัดแห่งหนึ่ง โดยพบว่าการกินดาร์ค ช็อกโกแลต จำนวนออนซ์ครึ่งทุกวันเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ช่วยลดระดับฮอร์โมนความเครียดลงได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น