หน้าเว็บ

วันพุธที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2556

วิธีลดความอ้วนด้วยตัวเองง่ายๆ



เคยไหมที่เวลามีคนมาทักว่าทำไมอ้วนจังแล้วรู้สึกอยากกลับบ้านไปส่องกระจกดูด้วยความไม่แน่ใจตัวเอง  หรือเวลาไปชั่งน้ำหนักด้วยเครื่องชั่งแบบหยอดเหรียญแล้วตกใจจนต้องตบๆดูว่าเครื่องชั่งมันเสียหรือปล่าวทำไมตัวเลขมันขึ้นเยอะกว่าที่คิด  คงได้เวลาที่ต้องพิจารณาลดน้ำหนักให้ตัวเองซักทีแต่จะใช้วิธีการไหนดีล่ะ เข้าคอร์สรีดไขมัน หรือว่าฟิตเนสดีเวลาก็ไม่ค่อยมีไหนจะต้องดูหนัง กินข้าว จีบสาว ฯลฯ วันนี้มาลองใช้วิธีการควบคุมน้ำหนักแบบง่ายๆ 8 ขั้นตอนกันดู ดังนี้

1.ออกกำลังกายซะ  อย่างน้อยวันละ 30 นาทีเพื่อให้มีการเผาผลาญเกิดขึ้นบ้าง จะเดิน วิ่ง นอนกลิ้ง ว่ายน้ำ ตีแบดอันนี้แล้วแต่ความถนัดของแต่ละคนกันเลย  อย่าเอาแต่นั่งจุ้มปุ๊กอยู่กับที่   เวลาทำงานก็ออกได้โดยการลุกขึ้นเดินบ้าง  การขึ้นชั้นบนของตึกก็ใช้วิธีการเดินขึ้นบันได การทำความสะอาดบ้านกวาดบ้าน ถูบ้านก็ถือว่าเป็นการออกกำลังกายเพราะฉะนั้นทำซะ .. เมื่อเราทำเป็นประจำจะทำให้อัตราการเผาผลาญของร่างกายเพิ่มขึ้น ทำให้กระบวนการเมตาบอลิซึ่มในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น



2.เลือกกินซะบ้างหลังจากที่ตามใจปากมานาน  งดอาหารที่มีไขมันสูงๆ หรือพวกแป้งหันไปคบกับผัก ผลไม้ ที่มีไฟเบอร์สูงแทน  พิซซ่า หมูกะทะ งดเลยตั้งปฎิภาณกับตัวเองเพื่อหุ่นที่ดีขึ้น  สูตรอาหารในแต่ละวันมีหลายเว็บแนะนำไว้ลองเอาไปปรับใช้ดูแต่หลักๆเพื่อสุขภาพแนะนำให้กินผลไม้ หรือสลัดผักก่อนกินข้าวปกติเพื่อให้รู้สึกอิ่มเร็วขึ้นและไม่เป็นการทรมานร่างกายเกินไปจากการอดมื้อปกติในทันที  ค่อยๆปรับจนร่างกายเข้าที่ก่อนจะเข้าอยู่ขั้นตอนต่อไป  การรับประทานอาหารที่ดีก็มีส่วน คือพยายามจำกัดอาการประเภทโปรตีน และแป้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงหลัง 5 โมงเย็นเป็นต้นไป

3.ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ น้ำในที่นี่คือน้ำเปล่า ไม่ใช่เหล้า โซดา ชา กาแฟแบบนั้นเพราะไม่ได้ช่วยอะไรเลย วันนึงคนเราควรรับประทานน้ำให้ได้ถึงวันละ8-10 แก้วในคนปกติ แต่ในคนอ้วน ต้องดื่มน้ำให้มากกว่านั้น เพราะว่าน้ำจะเป็นส่วนที่ทำให้ไขมันของร่างกายน้อยลง เนื่องจากน้ำจะไปทำความสะอาดอวัยวะต่างๆของร่างกาย อีกทั้งการดื่มน้ำมากๆ จะทำให้ผิวพรรณผ่องใสอีกด้วย

4.พักผ่อนให้เพียงพอ  ควรพักผ่อนวันละ 6-8 ชม.ต่อวัน แบบทีเดียวยาวเลยไม่ใช่นอนแบบกระปิดกะปอยนอน 2 ชม.ตื่น 3 ชม.แบบนี้ก็ไม่ไหว  เล่นเฟซบุ๊คให้น้อยลงเพราะมันเป็นสาเหตุให้เรานอนดึกบอกเลิกไปก่อนเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย และการตื่นแต่เช้ามันก็ดีต่อร่างการ ได้สูดอากาศสดชื่น  ได้ตื่นมาทำบุญใส่บาตรบ้างหลังจากที่ไม่เคยเจอพระมาเป็นเวลานาน และให้กระบวนการในร่างกายทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

5.กินมื้อเช้าให้เป็นกิจวัตรประจำวัน อาหารเช้า เป็นอาหารมื้อสำคัญที่สุดของวัน นอกจากทำให้ร่างกายและสมองสดชื่น แจ่มใส ไม่ติดๆ ดับๆ ระหว่างวันแล้ว ยังส่งผลดีต่อสุขภาพในระยะยาว และช่วยลดความอ้วนด้วย เนื่องจากช่วงเช้าร่างกายดูดซึมวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ได้ดี และร่างกายเผาผลาญพลังงานได้มาก  มีการแนะนำว่ากินมื้อเช้าช่วยในการลดความอ้วนด้วย ลดการเกิดโรคหัวใจ  ช่วยให้มีสมาธิดีขึ้น เมนูที่แนะนำพร้อมอาหารเช้าที่เห็นกันก็จะเป็นกล้วย เช่นกล้วยหอม เพราะมีบี 1 ,บี2 ,ไฟเบอร์ ,เกลือแร่ ,สารโพลีฟินอล,สารยูจินอล ในเนื้อกล้วยเองมีเอ็นไซม์ช่วยย่อย ก็จะทำให้การย่อยเป็นไปอย่างราบรื่น และน้ำตาลในกล้วย ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้มีสมาธิกับการทำงานมากขึ้น และส่งผลให้ความถี่และปริมาณการบริโภคน้ำตาลในระหว่างวันลดลงไปโดยปริยาย

6.หากิจกรรมทำซะบ้างอย่าวนเวียนอยู่กับขนม หรืออาหารทั้งวัน  ไปเดินเล่น ปลูกต้นไม้ หางานอดิเรกทำแต่ไม่แนะนำให้ดูหนังเพราะมักจะตามด้วยน้ำอัดลม และข้าวโพดคั่วซึ่งจะทำให้ที่ทำมาข้อ 1 - 5 เป็นอันจบกัน

7.สร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเองเป็นรางวัลสำหรับการอดน้ำหนักเพื่อกระตุ้นให้เกิดแรงฮึดจะได้ไม่เลิกล้มกลางคัน  รางวัลอาจจะเป็นเสื้อผ้าใหม่ การได้ไปเที่ยว แต่คงไม่รวมถึงอาหารแบบบุฟเฟต์เพราะมันจะยิ่งซ้ำเติมเข้าไปใหญ่  หรือหากำลังใจจากคนใกล้ตัวก็น่าจะดีเพราะน่าจะกระตุ้นเราจนรำคาญต้องทำตามไปโดยปริยาย

8.อย่าเครียด มีคำกล่าวว่าคนเรายิ่งเครียดยิ่งกิน แถมเพิ่มด้วยการแนะนำที่ว่ากินชอคโกแลตแก้เครียดมันคงไม่เป็นผลดีเท่าไหร่  ผลการวิจัยล่าสุดระบุว่า ความเครียดนอกจากจะส่งผลร้าย ต่อสุขภาพจิตของคุณแล้ว มันยังนำไปสู่ความอ้วนได้ด้วย โดยเฉพาะผู้ที่มีเกิดความเครียดบ่อย ๆ หรือประเภทเครียดเรื้อรังนั้นยิ่งน่าเป็นห่วง เพราะมันทำให้น้ำหนักของคุณเพิ่มขึ้นอย่างน่ากลัว ซึ่งอาการดังกล่าวนี้ เห็นได้บ่อย จากทั้งชายและหญิงวัยกลางคน


อ่านเรื่องดีๆเพิ่มได้ใน http://www.howto.in.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น